วันที่ 26 ก.ค. 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวในการสัมมนาสส.ใหม่ โดยได้กล่าวต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกคน แล้วพูดถึงบทบาท หน้าที่ของสส.เตือนให้ไม่ลืมว่ามาเป็นสส.ได้อย่างไร พร้อมเตือนขออย่าเบื่อกับการประชุม เข้ามานั่งแป๊บเดียวก็ออกไป เป็นการสูญเสียงบประมาณและความหวังของประชาชน และยังเตือนให้ระมัดระวังการนั่งฟังประชุม เนื่องจากมีสื่อมวลชนคอยตลอด ถ้าเมื่อยก็ขอให้เปลี่ยนอิริยาบถ ถ้าง่วงก็ขอให้ออกไปพักผ่อนนอกห้องประชุมแล้วกลับมาใหม่

 "วันนอร์" เตือน สส.ใหม่อย่าขายตัวเป็นงูเห่า

“วันนอร์” สั่งงดประชุมสภาฯโหวตนายกรอบ 3 รอศาลรธน.ชี้ปมเสนอชื่อ “พิธา”ซ้ำ

ราชบัณฑิตยสภา ให้ใช้คำย่อ ส.ส.-ส.ว. เป็น “สส.-สว.”

บางช่วงบางตอน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ยังกล่าวว่า การเป็นผู้แทนทุกคนเท่าเทียมกันหมดทุกคนมีวาระ 4 ปีเท่ากัน แล้วกลับไปเลือกตั้งใหม่ ขณะที่บางคนความพยายามไม่ถึงก็ไม่ได้กลับมา แต่บางคนไม่ได้กลับมาเพราะกลายร่างเป็นงู เป็นผู้แทนที่ไม่ชอบ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีใครรอดมาแล้วได้เลย จึงขอเตือนว่าทุกท่านเป็นสมาชิกสภาที่ทรงเกียรติ อย่าริอาจแปลงร่างเป็นอย่างอื่น

ส่วนการงดประชุมสภา เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีพรุ่งนี้นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า สืบเนื่องมาจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ส่งเรื่องมติของที่ประชุมสภา เมื่อวันที่ 19 ก.ค.นั้นมีมติที่ขัดแย้งกับศาลรัฐธรรมนูญ จึงต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าจะมีผลกระทบกับการประชุมเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะหากเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว ศาลวินิจฉัยว่า วิธีการเลือกไม่ถูกต้อง ก็จะได้รับความเสียหาย เพราะฉะนั้นต้องรอผลการวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ หากไม่รับคำร้อง สภาก็จะดำเนินการตามมติเดิม แต่ถ้าหากรับแล้ว ก็ต้องชะลอไปก่อน พร้อมยืนยันว่า การงดการประชุมสภา ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องการเมืองคำพูดจาก สล็อตฝ

ส่วนจะนัดประชุมสภาครั้งต่อไปได้เมื่อไหร่ นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญส่วนที่พรรคก้าวไกลมองว่า การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นการแทรกแซงกระบวนการของรัฐสภานั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่าเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ อะไรที่ทำแล้วไม่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ศาลก็สามารถทำได้

By admin